Không tiền đố mày làm nên?
Kỳ thực nhắc tới vốn là mình nghĩ ngay và liền tới #TIỀN
Theo định nghĩa hàn lâm “Khái niệm nguồn vốn được hiểu là các của cải vật chất do con người tạo ra và tích lũy lại. Nó có thể tồn tại dưới dạng vất thể hoặc vốn tài chính”. Nên dễ hiểu vì sao người ta chỉ nghĩ đến tiền khi nói đến việc vốn kinh doanh. Không tiền làm sao thuê mặt bằng, trả lương nhân viên. Không tiền làm sao thuê tên miền, hosting. Không tiền làm sao nhập sản phẩm về bán. Dĩ nhiên chuyện TIỀN là chuyện muôn thuở, và càng nuôi “đứa con” doanh nghiệp của mình lớn lên, thì việc nó “đòi ăn” càng nhiều hơn là dễ hiểu.
Quay lại vấn đề Start-up. Kể vài điểm nhỏ của mình ngày xưa rất xưa ấy đã bắt đầu công việc kinh doanh như thế nào? Không hẳn nó là start-up, nhưng mình sẽ cho các bạn thấy việc KHÔNG CÓ TIỀN vẫn kinh doanh được
Ban đầu, vì trong tay lúc đó không còn quá 2 triệu đồng. Do gặp một sự cố trong công việc cũ. Do công ty nợ lương vì một số rắc rối tài chính. Và với vai trò Marketing Manager, thì Thái Khoa đã phải đề xuất với công ty rằng hãy ưu tiên trả cho nhân viên của mình trước. Mình sẽ để lại và nhận sau. Lúc đó ngân sách MKT cũng cạn kiệt, không biết ở lại để làm gì, nên Thái Khoa cũng buộc phải nộp đơn xin thôi việc.
Khó khăn chồng chất, ở đất Sài Gòn thì sống với 2 triệu được bao nhiêu ngày?
Phải đi buôn thôi!
Không thuê mặt bằng được thì phải làm web bán online. Chưa có khách thì phải seeding để lấy ngắn nuôi dài.
Hàng nhập lúc đó bằng uy tín bản thân, được nhập gối đầu khoảng 20 triệu tiền sản phẩm không cần ứng tiền – với lợi nhuận 50% – Vậy thì uy tín quan trọng hay tiền quan trọng?
Web mua bằng thẻ tín dụng, 45 ngày sau mới phải trả. Sau 1 tuần làm SEO lên top từ khóa đầu tiên, bán được hàng luôn, nhờ seeding cũng chạy dc 50% sản phẩm – Vậy kiến thức quan trọng hay tiền quan trọng?
Bạn bè cũng mua ủng hộ được 20% lượng sản phẩm trong tháng đầu tiên, vì mình hứa dành 10% lợi nhuận cho một dự án xã hội rất ý nghĩa ở thời điểm đó – vậy mối quan hệ quan trọng hay tiền quan trọng?
Trong tháng đầu tiên bắt đầu tập tành kinh doanh, trả được 20 triệu tiền vốn ban đầu và nhập dc 20 triệu sản phẩm mới bằng tiền mặt – Vậy việc tối ưu dòng tiên quan trọng hơn là phải có tiền.
Đao to búa lớn thì không dám khoe, nhưng tiền không phải là quan trọng nhất đúng không nào? Đôi khi tiền bạc rủng rỉnh hay khiến cho ta còn có những quyết định thật là sai sai và sai (hãy nhớ lấy điều này).
Tôi đã từ bỏ cửa hàng đầu tiên của mình vì ước mơ đó chưa đủ khả năng thực hiện.
Tôi là chủ sở hữu thương hiệu “Thích Sống Xanh” – Một store bán hàng ưu tiên các thực phẩm hữu cơ do người Việt sản xuất vào năm 2013-2014, khá nổi tiếng và được nhiều khách hàng yêu thích ở Quận 1 TP.HCM. Nhưng vì ba lý do sau tôi đã quyết định ngừng
- Thị trường lúc đó chưa thực sự hiểu về sản phẩm hữu cơ là gì. Các sản phẩm Việt Nam thì các chủ sản xuất không uy tín về chất lượng sản phẩm. Có thể bán cho bạn hàng chưa đủ chất lượng nếu lúc đó họ gặp trục trặc gì đó.
- Bản thân Thái Khoa lúc đó cũng mải mê làm Branding, làm Product, làm Sale mà không có thời gian cho việc học tập thêm kiến thức về Organic, về ZeroWaste, về Biologiy, Nature conservation. Do đó, khi giật mình nhìn lại thấy mình chỉ làm bề nổi. Thì sự tự xấu hổ nổi lên và buộc mình phải dành thời gian cho việc học tập.
- Lý do này là thực tế nhất: Chủ nhà đòi lại nhà cho con trai kinh doanh, vì thấy khách của Thái Khoa thời điểm đó tấp nập. Mà không biết rằng Thái Khoa lúc ấy sống được do tối ưu thị trường online chứ không phải cái mặt bằng trong góc kẹt đường một chiều của họ.
Tất cả những kể lể trên là để cho bạn biết rằng việc từ bỏ một giấc mơ nhỏ để xây dựng một giấc mơ lớn sẽ phí công đến thế nào. Vậy thì phải mơ lớn ngay từ đầu. Từ từ làm cũng được, sẽ đỡ phí nguồn lực. Tuy nhiên, trải nghiệm của những năm tháng tuổi trẻ với nhiệt huyết, sự hiếu thắng, đam mê và nỗ lực thì không thể nào quên.
Làm sao để tìm được giấc mơ của mình?
Thật khó để trả lời câu hỏi này nếu giờ này trong đầu bạn đang là một mớ mơ hồi rối nùi. Nhưng bạn phải tự đi tìm thôi. Mình viết bài này cho những người đã biết mình muốn gì. Nên lời khuyên của mình như câu ở trên “ĐÃ MƠ THÌ PHẢI MƠ LỚN”. Mà đi tìm ước mơ lớn còn khó hơn là đi tìm điều mình muốn làm. Nó không dành cho tất cả mọi người. Trước tiên, hãy trả lời những câu hỏi:
- Xuyên suốt cuộc đời bạn, bạn sẽ sẵn sàng cống hiến vì điều gì?
- Điều gì bạn có thể đánh đổi cả gia tài để theo đuổi?
- Niềm tin của bạn lớn lao nhất vào điều gì?
- Ai là hình mẫu cho bạn trong cuộc đời?
- Liệu bạn có thể tiếp cận để lắng nghe những chia sẻ về cuộc đời họ và ước mơ lớn của họ không?
- Bạn không quá phi thực tế khi nói ước mơ này với mọi người chứ?
- Nếu để thực hiện nó, bạn phải chuẩn bị gì, và thực hiện trong bao lâu?
Lời kết
Nhưng ta cần vốn đấy: Kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng, mối quan hệ, uy tín, thương hiệu bản thân, giá trị bản thân đang theo đuổi…. Những thứ đó khó tích lũy hơn tiền nhiều. Tuy vậy, theo năm tháng, nó không hề mất đi. Còn tiền thì có thể mất lúc nào không thể biết được. Hãy mơ một giấc mơ đủ cao đẹp để nhiều người lắng nghe và chung tay góp vào giấc mơ đó của bạn, và để bạn không bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Hãy viết ra để xác tín TẦM NHÌN và SỨ MỆNH cuộc đời bạn khi bắt đầu. Một ngôi nhà không thể xây nếu không được chuẩn bị một nền móng thật vững chải.